Ganh tị



Thứ Tư Tuần XX Mùa Thường Niên



Lời Chúa: 
Mt 20,1-16a
"Mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng? Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết." (Mt 20,15-16a)
Suy niệm: 


 Thông thường, trong xã hội tiền lương được tính theo công việc của mỗi người. Nhưng điểm chính trong dụ ngôn hôm nay không phải ở chỗ công bằng hay bất công xã hội: làm ít ăn ít, làm nhiều ăn nhiều; nhưng ở chỗ mọi người đều có của ăn. Người lãnh đạo tài đức là người sắp xếp làm sao cho mọi người đều có việc và có của ăn xứng với phẩm giá con người. Khởi đầu bằng lời Chúa Giêsu nói: "Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc.” Và những người đến sau cũng đồng ý làm vườn nho theo thỏa thuận một quan tiền.

Khi trả lương, ông chủ đã thực hiện đúng thỏa thuận ban đầu với mọi người, điều này khiến những người làm từ đầu giờ ghen tị. Ghen tị là bản chất của con người, ông chủ không hề bất công vì đã giữ đúng thỏa thuận.

Người lãnh đạo giỏi sẽ biết thấu hiểu hoàn cảnh của từng thành viên, biết quan tâm giúp đở để mọi người có cơ hội sống đúng phẩm giá của mình.
Cũng thế trong các việc đạo đức, người ta cũng thường khoe khoang, thích so đo hơn kém, thích được khen thưởng 


Cầu nguyện


Lạy Chúa, xin cho con ý thức thân phận mỏng dòn của mình, biết những gì Chúa ban cho con không phải vì con xứng đáng mà vì tình thương của Ngài dành cho con, để con biết phục vụ Chúa và mọi người cánh xứng hợp, biết quảng đại mở rộng lòng ra với tha nhân     

Comments

Popular posts from this blog

KHIÊM NHƯỜNG CẦU NGUYỆN