Tin Mừng Chúa Nhật 19 Thường niên C

 Lc 12,32-48 [1]

32 “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.

33 “Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. 34 Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.

35 “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. 36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. 37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. 39 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.

41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” 42 Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? 43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. 44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Chủ ta còn lâu mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.

47 “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn” 

( Lc 12,32-48

 

Suy niệm

 
Lời Chúa hôm nay dạy:

Mỗi người phải tỉnh thức, trong vai trò người quản gia coi sóc tài sản của ông chủ. 

Như vậy, mỗi chúng ta được Chúa giao cho những tài sản nào để quản lý? Đó chính là sức khỏe, trí thông minh, tài năng. Chúa ban cho mỗi người cách khác nhau. Người quản lý trung tín là phải biết tận dụng và phát triển nó.. Phát triển không chỉ để sinh lợi cho riêng mình mà còn để chia sẻ trao ban cho người khác...

Về tiền của, một người có thể là người nghèo đối với ai đó nhưng đồng thời cũng là người giàu đối với người khác. Vì thế, lúc nào cũng có trách nhiệm chia sẻ. 

Về quyền hành, kính trên nhường dưới luôn là điều tuyệt hảo. Không cậy quyền mà hà hiếp người dưới.

Một nhân viên vì hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn không có tiền trị bệnh cho con nên  đã lén trộm thuốc trong kho. Các đồng nghiệp tố cáo chị với quản lý. Theo đúng luật thì chị phải bị thôi việc. Nhưng cô phụ trách tổ chức suy nghĩ : Chị đã nghèo mà bị đuổi việc thì làm sao chị sống. Nhưng luật là luật.

Cô cầu nguyện và tìm cách xử thế, sao có thể yêu thương và tha thứ cho chị như Lời Chúa dạy, nhưng có thể không sai luật. Cuối cùng cô tìm ra giải pháp và trình bày với giám đốc. 

Được sự chấp thuận của giám đốc, cô gọi nhân viên ấy đến và bảo chị làm đơn xin nghỉ việc. 

Cô giải thích: nếu chị bị đuổi thì sẽ bị tiếng xấu và không thể tìm việc bất cứ nơi nào khác. Hơn nữa khi làm đơn nghỉ việc, chị được hưởng một phần trợ cấp nghỉ việc.

Lần này, chị đã được cứu nhưng từ rày chị phải hứa là từ bỏ không sai phạm nữa. Không phải giám đốc nào cũng từ tâm.

Lạy Chúa, xin hướng dẫn con để con luôn biết tỉnh thức và sống tốt vai trò quản lý của mình , trung tín và khôn ngoan 


 

Comments

Popular posts from this blog

KHIÊM NHƯỜNG CẦU NGUYỆN